15/8/13

Để cho bé ăn một cách dễ dàng các bậc cha mẹ cần chú ý về liều lượng và sở thích của bé. Đừng để việc ăn uống trở thành nổi ám ảnh cho con bạn.

Ngày đầu tập ăn dặm nên cho bé ăn một vài muỗng nhỏ, nếu bé ăn ngon miệng thì đút tiếp, bằng không thì ngưng ngay và cho bé bú. Bé lớn hơn một chút, cần chế biến món ăn kích thích bé thèm ăn như: màu cam, đỏ có trong cà rốt, cà chua, cam, quít… Các món trợ tiêu hóa như: đu đủ, thơm, nước cam, chanh… Các món cháo của bé cần đổi vị liên tục như cháo cá cà rốt, cháo thịt bí đỏ, cháo tôm rau dền, cháo trứng cà chua…


Cách cho bé không sợ ăn
Cách cho bé không sợ ăn
Khi bé trên hai tuổi cần ăn các món trứng chiên cà chua, cá xốt cà, thịt kho thơm, gà nấu cam thơm, cháo ếch mồng tơi, cháo đậu hủ rau ngót, cháo bí đỏ đậu phộng… Rau củ đi kèm không chỉ hỗ trợ đạm thực vật dễ tiêu hóa mà còn cung cấp thêm khoáng chất, sinh tố giúp bé ngon miệng. Chén bát dùng cho bé cũng cần có màu sắc cho vừa vui mắt, vừa ngon miệng. Muốn bé háu ăn, cần cho bé tham gia bữa cơm gia đình. Nếu bé chưa khéo léo, làm rơi vãi thì cũng đừng quá để ý và rầy rà. Với không khí “đũa khua mau, tay múc nhanh nhộn nhịp”, bé sẽ thay đổi tốc độ ăn uống ngay.

Khi bé lớn, nếu thấy bé đã tròn trịa, thì nên hạn chế với các món nhiều đạm, nhiều chất béo dễ gây béo phì và thường hiện diện ở các món ăn như: sườn cốt lết nướng, bò bít tết, khoai tây chiên, thịt gà tẩm bột chiên… Thay vào đó, các ba mẹ hãy cho bé đi ăn các món như: phở, mì Quảng, bún bò Huế… để tập cho bé ăn rau, giá.

Khi bé ở tuổi mẫu giáo, đã có thể giáo dục giá trị món ăn cho bé. Với bé gái, nói về giá trị làm đẹp của các món ăn: ăn cà rốt sáng mắt, ăn đu đủ đẹp da. Với bé trai thì hướng dẫn những món tăng cường cơ bắp như: ăn thịt bò bổ gân cốt khỏe mạnh, ăn cá nhiều canxi giúp cao lớn… Khi bé bước vào tuổi dậy thì, hãy giới thiệu những món ăn, nước uống nhuận tràng ngừa mụn nhưng giàu canxi như: các món gỏi với tôm, rau củ hầm sườn non, cá hộp xốt cà, nấm rơm.

(www.bantayme.vn sưu tầm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Video

Bài viết phổ biến

Facebook fanpage

Lê Xinh. Được tạo bởi Blogger.